Improve your health by learning
Cardiovascular Disease & Hyperlipidemia
Hyperlipidemia Blog
Hyperlipidemia Basic
< Go back
  • /articles/basics-of-heart-disease

  • /articles/xin-zang-bing-de-feng-xian-yin-su-yi-ji-ru-he-ying-dui

  • /articles/xin-zang-bing-de-feng-xian-yin-su-yi-ji-ru-he-ying-dui-2

  • /articles/enfermedad-cardiaca-factores-de-riesgo-y-que-hacer

  • /articles/benh-tim-cac-yeu-to-nguy-co-va-viec-can-lam

Bệnh tim: Các yếu tố nguy cơ và việc cần làm (Heart Disease: Risk Factors and What To Do)

Nina Ghamrawi, MS, RD, CDE
September 28, 2022
February 27, 2024
4

Yếu tố nguy cơ là các điều kiện hoặc hành vi làm tăng khả năng phát triển bệnh. Khi bạn có nhiều hơn một yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, nguy cơ phát triển bệnh tim của bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Vì vậy, nếu bạn bị huyết áp cao, bạn cần phải hành động. May mắn thay, bạn có thể kiểm soát hầu hết các yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Các yếu tố rủi ro bạn có thể kiểm soát:

  • Huyết áp cao
  • Hút thuốc lá
  • Cholesterol bất thường
  • Bệnh tiểu đường
  • Quá cân/béo phì
  • Không hoạt động thể chất

Các yếu tố rủi ro ngoài tầm kiểm soát của bạn:

  • Tuổi (55 tuổi trở lên đối với nam; 65 tuổi trở lên đối với nữ)
  • Tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm (có bố hoặc anh trai được chẩn đoán mắc bệnh tim trước 55 tuổi hoặc mẹ hoặc chị gái được chẩn đoán trước 65 tuổi)

THEO DÕI HUYẾT ÁP CỦA BẠN

Những người không bị huyết áp cao ở tuổi 55 vẫn có 90% khả năng hình thành bệnh này trong suốt phần đời còn lại. Vì vậy, huyết áp cao là một tình trạng mà hầu hết mọi người sẽ mắc phải vào một thời điểm nào đó trong đời. Cả hai con số trong bài kiểm tra huyết áp đều quan trọng, nhưng đối với những người từ 50 tuổi trở lên, huyết áp tâm thu cho phép chẩn đoán chính xác nhất bệnh cao huyết áp. Huyết áp tâm thu là con số cao nhất trong kết quả đo huyết áp. Con số này là cao nếu nó là 130 mmHg hoặc cao hơn.

Có thể hữu ích nếu bạn theo dõi huyết áp của bạn tại nhà giữa các lần khám bác sĩ. Bạn cũng có thể muốn mang theo một thành viên trong gia đình khi đến khám bác sĩ. Có một thành viên trong gia đình biết rằng bạn bị cao huyết áp và là người hiểu bạn cần làm gì để giảm huyết áp thường xuyên giúp bạn dễ dàng thực hiện những thay đổi hướng tới mục tiêu.

QUẢN LÝ TRỌNG LƯỢNG CỦA BẠN

Thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Trên thực tế, huyết áp của bạn tăng lên khi trọng lượng cơ thể tăng lên. Giảm thậm chí 10 pound cũng có thể làm giảm huyết áp của bạn — và giảm cân có tác động lớn nhất đối với những người thừa cân và đã bị tăng huyết áp. Thừa cân và béo phì cũng là yếu tố nguy cơ của bệnh tim. Và thừa cân hoặc béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ máu cao và bệnh tiểu đường - hai yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Duy trì vận động

Hoạt động thể chất là một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa hoặc kiểm soát huyết áp cao. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Không cần nỗ lực nhiều để có hoạt động thể chất năng động. Tất cả những gì bạn cần là 30 phút hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải vào hầu hết các ngày trong tuần. Ví dụ về các hoạt động như vậy là đi bộ nhanh, đi xe đạp, cào lá và làm vườn.

Bạn thậm chí có thể chia 30 phút thành các khoảng thời gian ngắn hơn, mỗi khoảng ít nhất 10 phút. Ví dụ: Đi thang bộ thay vì thang máy, xuống xe buýt sớm một hoặc hai điểm dừng, hoặc đỗ xe ở đầu xa nơi làm việc.

Nếu vốn dĩ bạn đã hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải 30 phút mỗi ngày, bạn tăng thời lượng để nhận được nhiều lợi ích hơn. Tham gia một hoạt động ở mức độ vừa phải trong khoảng thời gian dài hơn mỗi ngày hoặc tham gia vào một hoạt động mạnh mẽ hơn.

Hầu hết mọi người không cần đến gặp bác sĩ trước khi họ bắt đầu một hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải. Trước tiên, bạn nên đi khám bác sĩ nếu bạn bị bệnh tim hoặc đã bị đau tim, nếu bạn trên 50 tuổi và không quen với hoạt động thể chất ở mức độ vừa phải, nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tim khi còn nhỏ. , hoặc nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào khác.

ĂN CÓ TRÁCH NHIỆM

Những gì bạn ăn ảnh hưởng đến khả năng bị cao huyết áp. Một kế hoạch ăn uống lành mạnh vừa có thể làm giảm nguy cơ hình thành huyết áp cao vừa giảm huyết áp đã quá cao. Đối với một kế hoạch ăn uống tổng thể, hãy xem xét DASH, viết tắt của “Phương pháp tiếp cận chế độ ăn uống để ngăn chặn tăng huyết áp”.

Bạn có thể giảm huyết áp của mình bằng cách ăn các loại thực phẩm ít chất béo bão hòa, chất béo toàn phần và cholesterol, và nhiều trái cây, rau và thực phẩm từ sữa ít chất béo. Kế hoạch ăn uống DASH bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, thịt gia cầm, cá và các loại hạt, và ít chất béo, thịt đỏ, đồ ngọt và đồ uống có đường. Nó cũng chứa nhiều kali, canxi và magiê, cũng như protein và chất xơ. Ăn thực phẩm ít muối và natri cũng có thể làm giảm huyết áp.

Số lượng khẩu phần phù hợp với bạn có thể khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu calo của bạn. Kế hoạch ăn uống DASH có nhiều trái cây, rau và ngũ cốc hàng ngày hơn bạn từng ăn. Những thực phẩm này có nhiều chất xơ, và ăn nhiều hơn có thể tạm thời gây đầy hơi và tiêu chảy. Để ngăn chặn điều này, hãy tăng số lượng những thực phẩm này từ từ.

TÓM TẮT

Theo dõi huyết áp thường xuyên, ngừng hút thuốc, quản lý cân nặng bằng cách duy trì hoạt động và ăn uống có trách nhiệm, tất cả đều có thể giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Bạn cũng có thể liên hệ với chuyên gia dinh dưỡng của mình để đưa ra một kế hoạch ăn kiêng cho riêng bạn.

We're here to support you.

Contact our call center at 1-866-899-3998. Mon-Fri, 6AM-5PM PST