Improve your health by learning
Hypertension
< Go back
  • /articles/having-high-blood-pressure-hypertension-know-your-numbers

  • /articles/tiene-la-presion-alta-hipertension-conozca-sus-numeros-have-high-blood-pressure-know-your-numbers

Cao Huyết Áp? Đây là những con số bạn cần biết! (Have High Blood Pressure? Know your Numbers! )

Mohan Qi, MS, RD
June 23, 2023
April 27, 2024

Khi bạn tự đo huyết áp tại nhà, liệu bạn có nhìn vào những con số nhưng không chắc chắn ý nghĩa của chúng là gì? Liệu nó có cao hay thấp? Bạn có nên lo lắng không? Hãy đọc bài viết này để hiểu rõ hơn về những con số huyết áp của bạn!

Có hai con số trong đo huyết áp - huyết áp tâm thu (số ở trên) và huyết áp tâm trương (số ở dưới). Huyết áp tâm thu đo lực mà tim của bạn tác động lên tường mạch mỗi lần tim đập, trong khi huyết áp tâm trương đo lực mà tim của bạn tác động lên tường động mạch giữa các nhịp tim.

Thiếp lập cơ sở huyết áp

Việc biết huyết áp của bạn là rất quan trọng để biết tình trạng của bạn với huyết áp. Nhưng vì huyết áp thường dao động nhiều, kiểm tra một vài lần trong tuần hoặc tháng thường là không đủ. Nếu huyết áp của bạn ổn định hoặc bạn quá bận rộn để kiểm tra thường xuyên, Hội Tim Mạch Hoa Kì (American Heart Association) khuyến nghị bạn lập ra một “cơ sở" hoặc trung bình của ít nhất 12 lần đo để ước tính huyết áp hiện tại thực sự của bạn. Điều này được thực hiện bằng cách kiểm tra vào buổi sáng và buổi tối, ít nhất 3 ngày - mỗi lần bạn kiểm tra huyết áp, hãy đo 2 lần, cách nhau không quá 1 phút.

Lịch trình sẽ trông như sau:

Kiểm tra cơ sở tham chiếu vào bất kỳ thời gian nào, nhưng quan trọng nhất là khi bạn mới bắt đầu chương trình, khi bạn có thay đổi về thuốc uống hoặc có chẩn đoán mới, hoặc thậm chí khi bạn thay đổi lối sống hàng ngày hay bị căng thẳng. Bạn cũng nên kiểm tra khi bạn đo ít hơn 3 lần mỗi tuần.

Mục tiêu huyết áp cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và cao máu là thấp hơn 140/90 mmHg (cấp độ 1 hoặc thấp hơn). Tuy nhiên, mục tiêu nghiêm ngặt hơn là thấp hơn 130/80 mmHg (tăng hoặc giảm) đối với những người có nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và những người có thể đạt được mục tiêu này mà không cần nhiều trải qua nhiều quá trình điều trị.

Huyết áp tâm thu dưới 90 hoặc huyết áp tâm trương dưới 60 được xem là huyết áp thấp.

Hãy trò chuyện với đội ngũ UnifiedCare của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về số đo huyết áp hoặc để nhận lời khuyên về việc duy trì huyết áp ở mức kiểm soát.

We're here to support you.

Contact our call center at 1-866-899-3998. Mon-Fri, 6AM-5PM PST