Improve your health by learning
Diabetes- Exercise
Diabetes Blog
< Go back
  • /articles/diabetes-and-exercise

  • /articles/tang-niao-bing-he-yun-dong

  • /articles/tang-niao-bing-he-yun-dong-2

  • /articles/diabetes-y-ejercicio

  • /articles/benh-tieu-duong-va-tap-the-duc

Bệnh tiểu đường và tập thể dục (Diabetes and Exercise)

Nina Ghamrawi, MS, RD, CDE
September 28, 2022
February 27, 2024

Nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể là đường. Đặc biệt, cơ bắp sử dụng nhiều đường khi chúng co lại trong quá trình tập luyện. Nhiều bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thêm tập thể dục vào thói quen tập luyện để tăng cường tác dụng của thuốc và giữ cho lượng đường trong máu được kiểm soát.

Giống như các loại thuốc truyền thống cần phải được dùng thường xuyên, tập thể dục cũng phải là một phần nhất quán trong thói quen hàng ngày nếu bạn muốn giữ lượng đường trong máu của mình được kiểm soát và ổn định.

Nó hoạt động như thế nào?

Có một số cách tập thể dục làm giảm lượng đường trong máu:

  • Độ nhạy insulin tăng lên, do đó, các tế bào cơ của bạn có thể sử dụng bất kỳ insulin nào có sẵn để hấp thụ glucose trong và sau khi hoạt động tốt hơn.
  • Khi cơ bắp của bạn co lại trong quá trình hoạt động, các tế bào của bạn có thể hấp thụ glucose và sử dụng nó làm năng lượng cho dù có insulin hay không. Càng có nhiều cơ bắp, chúng sẽ càng đòi hỏi nhiều glucose hơn và loại glucose ra khỏi máu.

Vì lý do này, hoạt động thể chất có thể làm giảm lượng đường trong máu của bạn lên đến 24 giờ hoặc hơn sau khi tập luyện bằng cách làm cho cơ thể bạn nhạy cảm hơn với insulin (có nghĩa là nếu bạn đang xây dựng cơ bắp và tập thể dục thường xuyên, thì liều lượng thuốc thường sẽ thấp hơn so với khi bạn không tập thể dục).

Đây là cách tập thể dục có thể giúp hạ đường huyết trong thời gian ngắn. Và khi bạn hoạt động thường xuyên, nó cũng có thể làm giảm A1C của bạn.

Tác động của hoạt động thể chất đối với lượng đường trong máu của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào thời gian bạn hoạt động, loại thể dục, thuốc nhiều yếu tố khác, một số yếu tố được liệt kê dưới đây:

  • Thời gian tập luyện (thời gian dài hơn sử dụng nhiều đường hơn để cung cấp năng lượng)
  • Cường độ tập thể dục (Nếu bạn tập thể dục nhanh hơn hoặc với nhiều sức đề kháng hơn, cơ bắp của bạn sẽ đòi hỏi nhiều glucose hơn)
  • Tăng thêm trọng lượng (cơ bắp của bạn càng căng và khỏe, chúng càng cần nhiều glucose hơn để được duy trì - ngay cả khi bạn đang ngủ)

Kiểm tra lượng đường của bạn

Làm quen với cách lượng đường trong máu của bạn phản ứng với thời lượng và hình thức tập thể dục khác nhau.

Kiểm tra mức đường huyết thường xuyên hơn trước và khoảng 30 phút sau khi tập thể dục có thể giúp bạn thấy được lợi ích của hoạt động. Bạn cũng có thể sử dụng kết quả kiểm tra đường huyết để xem phản ứng của cơ thể với các hoạt động khác nhau. Hiểu được những mô hình này có thể giúp bạn ngăn ngừa lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp.

Câu hỏi về việc kiếm một số thức ăn khi tập thể dục? Đọc bài viết này để biết thêm thông tin!

We're here to support you.

Contact our call center at 1-866-899-3998. Mon-Fri, 6AM-5PM PST