Improve your health by learning
Wellness
< Go back
  • /articles/getting-the-right-amount-of-fluids

  • /articles/obteniendo-la-cantidad-adecuada-de-liquidos-getting-the-right-amount-of-fluids

Cung cấp đủ lượng chất lỏng cho cơ thể (Getting the Right Amount of Fluids)

Nina Ghamrawi, MS, RD, CDE
August 19, 2023
April 26, 2024

Thiếu nước có thể dẫn nhiều tình trạng như tăng đường huyết, huyết áp thấp, chóng mặt, ảnh hưởng về  nhận thức và trí nhớ. Nó cũng có thể gây ra vấn đề về tiêu hóa, tăng cảm giác đói và làm giảm quá trình chuyển hóa. Hãy uống nước để đảm bảo cơ thể không bị căng thẳng. Điều này rất quan trọng để duy trì sự sống và giúp các quá trình trong cơ thể hoạt động tốt.

Hãy uống nước sau khi uống thức uống có cồn, uống nước khi ăn cơm, uống nước khi làm bất cứ điều gì! Lượng nước bạn cần phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn, chẳng hạn như lượng cồn hoặc caffein bạn đã uống, hoặc mức độ tập luyện bạn thực hiện. Không có một lượng cụ thể về lượng nước cần uống: Harvard Health khuyến nghị 4-6 ly nước mỗi ngày, trong khi NHS khuyến nghị 6-8 ly hoặc 1,2 lít mỗi ngày.

Một số người mắc bệnh suy tim sung huyết (CHF) hoặc bệnh thận mãn tính giai đoạn tiến triển (ESRD) có thể có giới hạn về lượng chất lỏng cần tiêu thụ. Nếu bác sĩ của bạn đã đưa ra một hạn chế tối đa, bạn cần tuân thủ nó.

Cung cấp đủ nước cũng sẽ khiến bạn cảm thấy no hơn và giúp kiểm soát chế độ ăn uống. Hơn nữa, khi uống nước, bạn ít có khả năng chọn những đồ uống có đường như nước ngọt. Như một quy tắc chung,

Hãy cố gắng uống 16 fl.oz, hoặc 1 ly nước cao, sau mỗi bữa ăn và khoảng 8 fl.oz, hoặc 1 ly nhỏ, khi sau khi ăn nhẹ.

Những yếu tố có thể làm bạn cần nhiều nước hơn:

  • Uống rượu- Tiêu thụ rượu bia có thể gây mất nước cho cơ thể bạn. Như một quy tắc chung, hãy uống cùng một lượng nước như lượng rượu bia bạn uống. Nếu bạn uống rượu cồn, hãy uống gấp đôi lượng nước so với lượng cồn.
  • Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng mất nước nếu bạn không uống đủ chất lỏng: Lasix hoặc furosemide (còn được gọi là "viên thuốc lợi tiểu"), và hydrochlorothiazide (HCTZ). Hỏi ý kiến bác sĩ để biết lượng chất lỏng phù hợp cho bạn.
  • Caffeine - Có thể làm cơ thể bạn cần nhiều nước hơn. Với mỗi ly cà phê bạn uống, hãy cố gắng uống 1/2 ly hoặc nhiều hơn nước.
  • Tập thể dục - Nếu bạn tập luyện với mức độ vừa phải, bạn sẽ cần nhiều nước hơn. Nếu không có hạn chế về lượng chất lỏng từ bác sĩ, hãy uống thêm một chút nước trong quá trình tập để duy trì sự cung cấp nước cho cơ thể.

Một số cách để cung cấp đủ nước theo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia (NIH)

theo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia (NIH):

  • Đừng chờ đến khi bạn cảm thấy khát mới uống nước hoặc chất lỏng khác.
  • Nhấm nháp nước, sữa hoặc nước trái cây giữa các miếng ăn trong bữa ăn.
  • Thêm nước vào cơ thể suốt cả ngày.
  • Uống một tô súp ít béo vào buổi chiều như một món ăn nhẹ.
  • Uống một ly nước đầy khi bạn uống thuốc.
  • Uống một ly nước trước khi tập thể dục.
  • Uống sữa không béo hoặc có mức đường thấp, hoặc các đồ uống không có đường được thêm vào.
  • Nếu bạn uống thức uống có cồn , hãy uống một cách hợp lý và vừa phải. Điều đó có nghĩa là tối đa một ly mỗi ngày cho phụ nữ và tối đa hai ly cho nam giới.
  • Đừng ngừng uống chất lỏng nếu bạn có vấn đề về kiểm soát niệu đạo. Hãy thảo luận với bác sĩ về phương pháp điều trị.

Những điểm cần nhớ:

Mặc dù một số người có thể quen sống với lượng nước ít hơn, cơ thể cần một lượng nhất định để hoạt động tốt nhất. Lượng nước tối ưu mà cơ thể của bạn cần phụ thuộc vào hoạt động của bạn và các hạn chế y tế của bạn. Nếu bạn không chắc chắn về lượng chất lỏng đúng cho bạn, hãy ghi lại số lượng bạn uống và những gì bạn uống và thảo luận với bác sĩ về nhu cầu của bạn.

We're here to support you.

Contact our call center at 1-866-899-3998. Mon-Fri, 6AM-5PM PST