Improve your health by learning
Weight Management Blog
Weight Management
Wellness Blog
Wellness
< Go back
  • /articles/intermittent-fasting-101

  • /articles/jian-xie-xing-duan-shi-ni-xu-yao-zhi-dao-shi-yao

  • /articles/jian-xie-xing-duan-shi-ni-xu-yao-zhi-dao-shi-mo

  • /articles/ayuno-intermitente-101

  • /articles/nhin-an-gian-doan-101

Nhịn ăn gián đoạn 101 (Intermittent Fasting 101)

September 30, 2022
March 22, 2023

Ăn chay có lịch sử lâu đời trong quá trình tiến hóa của loài người. Vào thời cổ đại, mọi người không được tiếp cận thường xuyên với thực phẩm, do đó dẫn đến các bữa ăn rời rạc với việc nhịn ăn ở giữa. Một số tôn giáo cũng có kế hoạch nhịn ăn như một phần của thanh lọc tâm linh hoặc để trau dồi sự tập trung tinh thần. Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cơ thể con người có thể duy trì trong thời gian ngắn với ít chất dinh dưỡng.

Một người có thể tồn tại khoảng 3-4 ngày mà không có nước, nhưng hơn 3 tuần nếu không có thức ăn!

Mặc dù nhịn ăn toàn phần không bền vững cho cuộc sống, nhưng nhịn ăn gián đoạn đang có xu hướng trong lĩnh vực sức khỏe và thể dục. Một số tuyên bố đã được đưa ra rằng nhịn ăn gián đoạn có thể giúp giảm cân, kiểm soát huyết áp, lượng đường trong máu và cholesterol, v.v.. Nhưng nó có thực sự tuyệt vời như vậy không? Đọc thêm về các nghiên cứu tại đây.

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn là một hình thức ăn uống bao gồm ăn và nhịn ăn xen kẽ trong một vài tuần hoặc một vài tháng. Nhịn ăn ngắt quãng không được coi là một “chế độ ăn kiêng” vì nó không phải là ăn gì mà là ăn vào thời điểm nào.

Có một số kiểu nhịn ăn gián đoạn khác nhau:

1) Nhịn ăn thay phiên trong ngày

Ăn chay luân phiên là xoay vòng ngày ăn và nhịn ăn. Vào những ngày ăn uống, mọi người dùng bữa như bình thường. Vào những ngày nhịn ăn, không được phép ăn thức ăn hoặc đồ uống có calo, chỉ cho phép đồ uống không có calo như nước, cà phê đen và trà.

2) Ăn chay có điều chỉnh

Ăn chay điều độ đề cập đến việc ăn rất ít vào những ngày nhịn ăn, thường là 20-25% nhu cầu calo hàng ngày của chúng ta, hoặc ít hơn 500 calo mỗi ngày.

“Chế độ ăn kiêng 5: 2” là hình thức phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Điều này đòi hỏi việc ăn uống như bình thường vào 5 ngày không nhịn ăn, sau đó vào 2 ngày tiếp theo, thường là cuối tuần, việc ăn chay xảy ra ở nơi nam giới ăn 600 calo, nữ giới ăn 500 calo.

3) Nhịn ăn có giới hạn thời gian

Nhịn ăn có giới hạn thời gian là nhịn ăn trong những giờ nhất định trong ngày. Giờ nhịn ăn có thể từ 8-12 giờ. Thông thường mọi người ăn uống bình thường trong ngày và bắt đầu nhịn ăn từ tối cho đến sáng ngày hôm sau. Mô hình này hạn chế việc ăn đêm và cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhịn ăn có giới hạn thời gian cũng phù hợp với nhịp sinh học nơi cơ thể thay đổi về sinh học và hành vi mặc dù theo chu kỳ đồng hồ sáng-tối 24 giờ, có thể dẫn đến việc quản lý sự trao đổi chất tốt hơn.

Một số tôn giáo nhất định yêu cầu thời gian nhịn ăn ban ngày từ 8-16 giờ, trên thực tế, có thể thực sự làm giảm sự trao đổi chất.

Nếu bạn muốn thử nhịn ăn gián đoạn, đây là những điều bạn cần biết:

  1. Hãy chắc chắn rằng bạn không có bất kỳ tình trạng sức khỏe nào khiến bạn không thích hợp để nhịn ăn gián đoạn.
  2. Trong thời gian không nhịn ăn, việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh vẫn được khuyến khích. Không nhịn ăn không có nghĩa là bạn có thể ăn bất cứ thứ gì bạn muốn, và không có nghĩa là để thay thế lượng thức ăn thấp trong những ngày nhịn ăn.
  3. Khi ăn, hãy chọn thêm trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc để đảm bảo cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cần thiết hàng ngày.
  4. Cân nhắc chọn phương pháp nhịn ăn có giới hạn thời gian, đây là một hình thức nhịn ăn đơn giản không liên tục. Hạn chế ăn trong 8 đến 12 giờ mỗi ngày và tiếp tục ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng trong thời gian còn lại.

Kết luận:

Nhịn ăn gián đoạn hiện không phải là phương pháp điều trị được khuyến nghị để giảm cân và kiểm soát bệnh mãn tính. Nghiên cứu bị giới hạn với cỡ mẫu nhỏ, thời gian ngắn, dân số mẫu không đại diện và các kiểu ăn uống khác nhau. Sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định xem nó thực sự hoạt động như thế nào, nó phù hợp nhất với ai và những tác động lâu dài. Nhịn ăn ngắt quãng có thể hữu ích đối với một số nhóm dân số mà chúng ta chưa biết về nó, nhưng nó không phù hợp với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người mắc bệnh tiểu đường (đặc biệt là những người đang sử dụng insulin), những người bị rối loạn ăn uống hoặc có tiền sử rối loạn ăn uống, những người có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, những người dùng một số loại thuốc và những người khác.

Hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn trước khi bạn bắt đầu một chế độ ăn kiêng như thế này và để chúng tôi hỗ trợ hướng dẫn bạn. Nếu bạn nhịn ăn vì lý do tôn giáo, hãy thảo luận vấn đề này với bác sĩ để điều chỉnh thuốc tốt hơn trong thời gian nhịn ăn. 

We're here to support you.

Contact our call center at 1-866-899-3998. Mon-Fri, 6AM-5PM PST